Thứ Ba, 5 tháng 7, 2016

Lãnh đạo Vũng Tàu bị khởi tố vì dự án nghìn tỷ đồng

Dự án Metropolitan được quy hoạch với diện tích khoảng 210.000m2 nằm trên quốc lộ 51B, TP. Vũng Tàu. Đây là dự án khiến nhiều cán bộ của thành phố này bị Bộ Công an khởi tố.


Dự án Metropolitan

>> Nhà phố The Manor Central Park

>> Liền kề The Manor Central Park


Dự án nhà ở cao cấp và trung tâm thương mại Metropolitan do công ty địa ốc An Khang làm chủ đầu tư, với diện tích quy hoạch khoảng 210.000m2 tại phường 11, TP Vũ Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu. Dự án Metropolitan nằm sát quốc lộ 51B với tổng số vốn đầu tư lên đến 8.000 tỷ đồng và dự kiến có thể lên mức 13.000 tỷ đồng.

Hiện nay, tất cả các hạng mục của công trình đang trong tình trạng đóng băng và xuống cấp do lãnh đạo công ty đang bị khởi tố về hành vi có dấu hiệu lừa đảo. Trên mảnh đất rộng chỉ duy nhất có tòa nhà 3 tầng đang thi công dở và 1 căn nhà nhỏ để làm văn phòng công ty.

Từ năm 2008 - 2010, khu vực này là đất nông nghiệp được đơn vị mua lại là công ty An Khang, sau đó nhờ cán bộ Thành phố Vũng Tàu giải quyết các thủ tục liên quan đến đất đai. Công ty An Khang đã xin chuyển mục đích sử dụng đất, nhưng do người nộp hồ sơ không phải là chủ sử dụng đất nên không được ủy quyền công chứng, đơn xin chuyển mục đích không được chính quyền địch phương xác nhận...

Mặc dù không đầy đủ thủ tục về mặt pháp lý nhưng cán bộ Phòng TN-MT TP Vũng Tàu vẫn vẫn tham mưu lãnh đạo UBND thành phố Vũ Tàu ký duyệt dẫn đến những sai phạm vô cùng nghiêm trọng.

Đến cuối năm 2010 - đầu 2011, ông Phan Hòa Bình giữ chức Chủ tịch UBND TP Vũ Tàu và ông Trương Văn Trí giữ chức phó chủ tịch UBND TP Vũ Tàu đã ký hàng loạt quyết định về chuyển đổi mực đích sử dụng đất của dự án Metropolitan. Công an cũng đã xác định, việc làm của những cán bộ này gây thiệt hại gần 20 tỷ đồng.

Ngoài ra, quy hoạch dự án Metropolitan được phê duyệt không đúng tỷ lệ dẫn đến tình trạng chồng lấn lên đất ở của người dân và đất công Nhà nước.

Vào cuối tháng 6/2013, Công ty địa ốc An Khang đã huy động vốn với tổng số vốn trên 400 tỷ đồng(300 người ký hợp đồng). Đến cuối năm 2013, công ty An Khang đã bị khách hàng tố cáo về hành vị lừa đảo.

Bà Lê Thị Kim Hằng (53 tuổi, ngụ tổ 10C, khu phố 1, phường 11, TP Vũng Tàu, gần khu dự án Metropolitan) đã cho biết: bà bán mảng đất có diện tích 1.000 m2 cho người phụ nữ tên Liễu. Về sau, Liễu bán lại mảnh đất đó cho Công ty An Khang. bà Hằng bức xúc: "Vì diện tích bán chung sổ đỏ với phần đất còn lại của gia đình nên công ty An Khang đã mượn sổ với lý do mang đi tách thửa. Vậy nhưng đến nay Công ty An Khang chưa hoàn trả lại sổ cho gia đình. Tôi hỏi nhiều lần nhưng không có kết quả. Bây giờ không biết giải quyết thế nào".

Đầu năm 2014, Bộ Công an đã khởi tố 4 lãnh đạo của công ty An Khang về hành vi lừa đảo. Trong đó có bà Ngô Thị Minh Phượng (Chủ tịch HĐQT), Đỗ Thùy Linh (con gái bà Phượng - Tổng giám đốc công ty), Vương Quốc Hải (chồng Linh - Phó tổng giám đốc công ty) và Trần Quý Dương (cổ đông sáng lập công ty).

văn phong công ty An Khang

Hiện tại, văn phòng của Công ty An Khang trong khu đất của dự án Metropolitan vẫn có người ở. Tuy nhiên, phía sau và hông nhà đều bị cây dại che lấp.

>> Vướng mắc trong việc huy động vốn đầu tư xây dựng nhà xã hội


Ngày 3/7, Bộ Công an đã có quyết định khởi tố vụ án bị can ông Phan Hòa Bình (57 tuổi, Phó trưởng ban tổ chức Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu, nguyên Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu), ông Trương Văn Trí (52 tuổi, chuyên viên Văn phòng UBND tỉnh, nguyên Phó chủ tịch UBND TP Vũng Tàu) và Nguyễn Thanh Sơn (51 tuổi, nguyên Trưởng phòng quản lý đô thị TP Vũng Tàu) về hành vi cố ý làm trái quy định về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Chiều ngày 4/7, Thành ủy, UBND TP Vũng Tàu đã trao quyết định đình chỉ sinh hoạt Đảng, đình chỉ chức vụ, công tác đối với ông Nguyễn Thanh Sơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét